ฉีดสิวคืออะไร? วิธีรักษาสิวอักเสบแบบเร็ว ข้อควรรู้ก่อนฉีดสิว

Last updated: 19 ก.ค. 2567  |  49 จำนวนผู้เข้าชม  |

ฉีดสิวคืออะไร? ทำไมคนนิยม?
ฉีดสิวคือการรักษาสิวอักเสบชนิดหนึ่ง ที่แพทย์จะใช้เข็มฉีดยาขนาดเล็ก ฉีดสารสเตียรอยด์ (Corticosteroid) เข้าไปในหัวสิวโดยตรง วิธีนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากเห็นผลไว สิวยุบลงภายใน 1-2 วัน ลดอาการปวด บวม แดง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฉีดสิวอันตรายไหม?
โดยทั่วไปแล้ว การฉีดสิวถือว่าปลอดภัยเมื่อทำโดยแพทย์ แต่ก็มีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ผิวบุ๋มลงไปหลังฉีดแต่ไม่อันตรายและผิวจะค่อยๆกลับมาราบเรียบดังเดิม ก่อนตัดสินใจฉีดสิว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเหมาะสม และแจ้งประวัติการแพ้ยา หรือโรคประจำตัวให้แพทย์ทราบ

ฉีดสิวแล้วผิวบุ๋มลงไป เกิดจากอะไร?
หนึ่งในความกังวลหลักของการฉีดสิวคือ ผิวบุ๋ม ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ สาเหตุเกิดจากสเตียรอยด์ไปสลายไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวบริเวณนั้นยุบตัวลง อย่างไรก็ตามรอยบุ๋มจะค่อยๆตื้นขึ้นได้เอง ไม่เป็นอันตราย

ฉีดสิวบ่อยได้ไหม?
ควรให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้ฉีดสิวเฉพาะเมื่อจำเป็น เช่น สิวอักเสบขนาดใหญ่ หรือสิวที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาอื่นๆ การฉีดสิวบ่อยเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อผลข้างเคียง

ฉีดสิวราคาเท่าไหร่?

ราคาฉีดสิว 200 - 500 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณสิว

คำแนะนำเพิ่มเติม
- เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์เป็นผู้ทำให้เท่านั้น
- ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
- สังเกตอาการหลังฉีดสิว หากมีอาการผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์

รีวิวฉีดสิว

สรุป
การฉีดสิวเป็นวิธีรักษาสิวอักเสบที่ได้ผลดี แต่ควรทำโดยแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียง หากมีข้อสงสัย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม